การเรียกร้องด้านสินไหม

Image icon

การเรียกร้องค่าสินไหม

ประกันภัยรถยนต์

Image icon

การเรียกร้องค่าสินไหม

ประกันภัยเบ็ดเตล็ด

Image icon

การเรียกร้องค่าสินไหม

ประกันอุบัติเหตุและสุขภาพ

scb_icon-claims-motor

การเรียกร้องค่าสินไหม
ประกันภัยรถยนต์

Image icon
ขั้นตอนปฏิบัติกรณีเกิดความเสียหายต่อรถยนต์
หน้าที่ของผู้เอาประกันภัย แจ้งบริษัทประกันภัยพร้อมให้รายละเอียดดังต่อไปนี้
รายละเอียด
Image icon
หากเป็นฝ่ายถูก
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
หากเป็นฝ่ายผิด
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
หากประมาทร่วม
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
หากไม่ทราบว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
หากชนคนบาดเจ็บหรือคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
กรณีรถถูกยึด
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
กรณีรถหาย
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
การประกันตัวผู้ขับขี่
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
กฎหมายที่ควรรู้
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
รายละเอียด
Image icon
กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
ความคุ้มครองประกันภัย พ.ร.บ. เกิดอุบัติเหตุจากรถ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563
รายละเอียด

(***เนื้อหาข้างต้นเป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น***)

ติดต่อ – สอบถาม

หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Claims@siamconsultants.co.th

  • คุณปิยณัท  ภูธนวรินทร  
  • คุณวีรพงศ์  ศรีม่วง   
  • คุณภูมินทร์  ธนสัมพันธ์กุล

โทร. 0-2291-6772–6 ต่อ 203  หรือ  086-106-1707
โทร. 0-2291-6772–6 ต่อ 201   หรือ  081-850-4770
โทร. 0-2291-6772–6 ต่อ 202   หรือ  081-850-4765

scb_icon-claims-miscellaneous

การเรียกร้องค่าสินไหม
ประกันภัยเบ็ดเตล็ด

Image icon
ขั้นตอนการปฏิบัติ กรณีเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน
หน้าที่ของผู้เอาประกันภัย
รายละเอียด
Image icon
ช่องทางการแจ้งความเสียหาย
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด
รายละเอียด
Image icon
ขั้นตอนการพิจารณาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด
รายละเอียด

ติดต่อ – สอบถาม

หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Claims@siamconsultants.co.th

  • คุณวีรพงศ์  ศรีม่วง
  • คุณภูมินทร์  ธนสัมพันธ์กุล
  • คุณนพดล  งอกผล

โทร. 0-2291-6772-6 ต่อ 201  หรือ   081-850-4770
โทร. 0-2291-6772-6 ต่อ 202  หรือ   081-850-4765
โทร. 0-2291-6772-6 ต่อ 204  หรือ   064-998-9958

scb_icon-claims-accident

การเรียกร้องค่าสินไหม
ประกันภัยอุบัติเหตุและสุขภาพ

Image icon
ข้อแนะนำสำหรับผู้เอาประกันภัย
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ
รายละเอียด
Image icon
การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ
รายละเอียด
Image icon
การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนประกันภัยสุขภาพ
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ
รายละเอียด
Image icon
ผู้รับประโยชน์
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ (PA & Health)
รายละเอียด
Image icon
การพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ (PA & Health)
รายละเอียด
Image icon
การแจ้งผลการพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ (PA & Health)
รายละเอียด

ติดต่อ – สอบถาม

หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ Claims@siamconsultants.co.th

  • คุณโสภิตตา  สินธุเจริญ
  • คุณวีรพงศ์  ศรีม่วง
  • คุณภูมินทร์  ธนสัมพันธ์กุล

โทร. 0-2291-6772–6 ต่อ 204 หรือ 081-720-4776
โทร. 0-2291-6772–6 ต่อ 201  หรือ 081-850-4770
โทร. 0-2291-6772–6 ต่อ 202  หรือ 081-850-4765

Image icon
ขั้นตอนปฏิบัติกรณีเกิดความเสียหายต่อรถยนต์
หน้าที่ของผู้เอาประกันภัย แจ้งบริษัทประกันภัยพร้อมให้รายละเอียดดังต่อไปนี้
  • ชื่อผู้เอาประกันภัย หรือหมายเลขกรมธรรม์ของรถที่ประสบอุบัติเหตุ
  • เลขทะเบียน (ยี่ห้อ) และ สีของรถยนต์ที่เกิดเหตุ
  • ชื่อผู้ขับขี่ และเบอร์โทรศัพท์
  • สาเหตุและลักษณะของอุบัติเหตุโดยย่อ
  • สถานที่เกิดเหตุ จุดสังเกตหรือเห็นได้ชัดเจน และสถานที่นัดหมาย

หลังจากนั้นควรปฏิบัติตามคำแนะนำของบริษัทประกันภัย


Image icon
หากเป็นฝ่ายถูก
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ในกรณีที่ คู่กรณีมีประกันภัยรถยนต์แต่ติดต่อบริษัทประกันภัยคู่กรณีไม่ได้ให้จดชื่อบริษัทประกันภัย เลขที่กรมธรรม์ วันหมดอายุ ของคู่กรณีไว้

  • ให้คู่กรณีทำหนังสือยอมรับผิด และขอสำเนาทะเบียนรถยนต์ของคู่กรณีถ้าไม่ได้สำเนาขอให้จดยี่ห้อ รุ่น หมายเลขทะเบียนรถยนต์ ชื่อและที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของคนขับรถยนต์คู่กรณี
  • ขอหลักฐานของคู่กรณีไว้ เช่น ใบขับขี่ หรือบัตรประจำตัวประชาชน (ให้คู่กรณีเขียนข้อความเพิ่มเติม เช่น ยินยอมมอบให้เพื่อเป็นหลักฐานกรณีขับรถชนรถของท่าน)
  • แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุและคัดสำเนาประจำวันตำรวจให้บริษัท
  • ติดต่อบริษัทให้เร็วที่สุดในกรณีที่ติดขัด หรือต้องการความช่วยเหลือ
  • สถานที่เกิดเหตุ จุดสังเกตหรือเห็นได้ชัดเจน และสถานที่นัดหมาย

ในกรณีคู่กรณี ไม่มี ประกันภัยรถยนต์ ขอให้ปฏิบัติ ดังนี้

  • ให้คู่กรณีทำหนังสือยอมรับผิด และขอสำเนาทะเบียนรถยนต์ของคู่กรณี ถ้าไม่ได้สำเนา ขอให้จดยี่ห้อ รุ่น หมายเลขทะเบียนรถยนต์ ชื่อและที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของคนขับรถยนต์คู่กรณี
  • ขอหลักฐานของคู่กรณีไว้ เช่น ใบขับขี่ หรือบัตรประจำตัวประชาชน (ให้คู่กรณีเขียนข้อความเพิ่มเติม เช่น ยินยอมมอบให้ท่านไว้เพื่อเป็นหลักฐานกรณีขับรถชนรถยนต์ของท่าน)
  • แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ที่เกิดเหตุและคัดสำเนาประจำวันตำรวจ
  • ติดต่อบริษัทให้เร็วที่สุดในกรณีที่ติดขัด หรือต้องการความช่วยเหลือ

Image icon
หากเป็นฝ่ายผิด
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ในกรณีที่คู่กรณี มี ประกันภัยประเภท 1, 2, 3 ฯลฯ และมีใบยืนยันการเกิดเหตุ

  • ให้แลก “ใบยืนยันการเกิดเหตุ” (สีขาวซึ่งได้จัดส่งให้ท่านพร้อมกรมธรรม์ประกันภัย) ที่บริษัทประกันภัยออกให้โดยปฏิบัติตามที่ระบุในเอกสารหรือตามข้างต้น  (Knock for Knock Form)

ในกรณีที่คู่กรณี ไม่มี ประกันภัย หรือมีประกันภัย แต่ ไม่มี เอกสาร “ใบยืนยันการเกิดเหตุ”  ให้ปฏิบัติดังนี้ 

  • ให้ท่านและคู่กรณีนำรถยนต์ไปติดต่อบริษัทประกันภัยให้เร็วที่สุด ถ้าเป็นไปได้ขอให้ท่านถ่ายรูปไว้ก่อน
  • หากเรื่องถึงสถานีตำรวจและเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าท่านผิด ให้คู่กรณีคัดสำเนาประจำวันของตำรวจมาติดต่อบริษัทพร้อมรถยนต์ที่เสียหาย
  • ในกรณีที่เรื่องไม่ถึงสถานีตำรวจให้ทำบันทึกยอมรับผิดให้คู่กรณีไว้

Image icon
สติ๊กเกอร์แสดงเครื่องหมาย ใบยืนยันการเกิดเหตุ
Image icon
หากประมาทร่วม
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ในกรณีที่คู่กรณี มี ประกันภัยประเภท 1, 2, 3 ฯลฯ และมีเอกสาร “ใบยืนยันการเกิดเหตุ”

  • ให้แลก “ใบยืนยันการเกิดเหตุ” ที่บริษัทประกันภัยออกให้ โดยปฏิบัติตามที่ระบุในเอกสาร

ในกรณีที่คู่กรณี ไม่มี ประกันภัย และ ไม่มี “ใบยืนยันการเกิดเหตุ”

  • ในกรณีเรื่องถึงสถานีตำรวจและเจ้าพนักงานกล่าวหาว่าประมาทร่วม ให้คัดสำเนาประจำวันของตำรวจมาติดต่อที่บริษัทพร้อมรถยนต์ที่เสียหาย
  • ในกรณีเรื่องไม่ถึงสถานีตำรวจให้ทำบันทึกประมาทร่วมซึ่งกันและกันเป็นหลักฐาน

Image icon
หากไม่ทราบว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ให้แจ้งตำรวจท้องที่โดยทันที !

  • อย่าเคลื่อนย้ายรถจนกว่าตำรวจท้องที่จะไปถึงที่เกิดเหตุ
  • หากกรณีจำเป็นต้องเคลื่อนย้าย ให้ถ่ายภาพการเกิดเหตุโดยละเอียดเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานให้พนักงานสอบสวน

Image icon
หากชนคนบาดเจ็บหรือคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
  • รีบนำส่งโรงพยาบาล หรือคลินิกที่ใกล้ที่สุดเพื่อรับการปฐมพยาบาล ในกรณีที่รถมีประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ (พ.ร.บ.) ขอให้แสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล สำเนากรมธรรม์ประกันภัย โรงพยาบาลส่วนใหญ่จะทำการรักษาคนเจ็บเบื้องต้น โดยท่านไม่ต้องชำระค่ารักษา ยกเว้นโรงพยาบาลบางแห่งที่ท่านต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนแล้วบริษัทประกันภัยจะคืนให้ภายหลังภายในวงเงินที่บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบ
  • ติดต่อบริษัทประกันภัย ทันทีให้เร็วที่สุด

Image icon
กรณีรถถูกยึด
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

หากรถยนต์ของท่านถูกยึดเพื่อตรวจสภาพที่สถานีตำรวจ ท่านควรนำสิ่งของมีค่าในรถออกจากรถยนต์เก็บไว้ที่ท่านชั่วคราวและควรให้ร้อยเวรเจ้าของเรื่องตรวจสอบสิ่งมีค่าในรถที่ไม่อาจถอดออกได้ และลงบันทึกประจำวันด้วย


Image icon
กรณีรถหาย
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ
  • โทรศัพท์แจ้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมทันที โทร 1192
  • โทรศัพท์แจ้งให้บริษัทประกันภัย ทราบทันที
  • แจ้งความยังสถานีตำรวจท้องที่ที่รถยนต์หาย โดยเตรียมเอกสารต่อไปนี้
    1. สมุดคู่มือการจดทะเบียนรถ
    2. หนังสือมอบอำนาจจากท่าน เพื่อใช้ประกอบการแจ้งความ
    3. สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนของท่าน รับรองสำเนาโดยผู้มีอำนาจ
    4. สำเนาบัตรประจำตัวของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามพร้อมรับรองสำเนา และ/หรือ ผู้รับมอบอำนาจ

ในกรณีที่รถหายอยู่ในระหว่างการเช่าซื้อ กรุณาติดต่อบริษัทไฟแนนซ์ของท่านซึ่งจะดำเนินการจัดเตรียมเอกสารดังกล่าวข้างต้นให้

  • หลังจากรถหาย 1 เดือน ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยขอหนังสือ ต่อสถานีตำรวจ สอบถามความคืบหน้าและขอหนังสือตอบจากสถานีตำรวจนั้นๆ ส่งให้บริษัทฯ พร้อมทั้งเตรียมเอกสารใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมฯ ดังนี้
  1. สมุดคู่มือการจดทะเบียนของรถพร้อมลายเซ็นของผู้มีอำนาจและประทับตรา
  2. หนังสือมอบอำนาจพร้อมลายเซ็นของผู้มีอำนาจและประทับตรา
  3. ชุดโอนพร้อมลายเซ็นของผู้มีอำนาจและประทับตรา
  4. หนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นบริษัทประกันภัย พร้อมลายเซ็นของผู้มีอำนาจและประทับตรา
  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือพาสปอร์ตของผู้มีอำนาจพร้อมรับรองสำเนา
  6. กุญแจรถยนต์

Image icon
การประกันตัวผู้ขับขี่
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

ในกรณีที่ผู้ขับรถประกันขับขี่รถโดยประมาท ทำให้บุคคลอื่นได้รับบาดเจ็บและ/หรือเสียชีวิต ซึ่งเป็นความผิดคดีอาญา ทำให้ผู้ขับขี่ต้องถูกควบคุมตัวไว้เพื่อรอพิจารณาคดี ซึ่งความคุ้มครองประกันตัวผู้ขับขี่ จะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการวางหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ขับขี่ออกมาต่อสู้คดี ส่วนจำนวนเงินคุ้มครองและเงื่อนไขก็เป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย


Image icon
กฎหมายที่ควรรู้
กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

โทษทางคดีอาญาที่ควรทราบ

  • กรณีชนทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย โทษปรับ 400 ถึง 1,000 บาท
  • กรณีชนคนได้รับบาดเจ็บ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • กรณีชนคนได้รับบาดเจ็บสาหัส ปรับไม่เกิน 6,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • กรณีชนคนเสียชีวิต ปรับไม่เกิน 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากผู้ขับขี่หลบหนีจากที่เกิดเหตุ หรือไม่แจ้งเหตุต่อพนักงานสอบสวน

  • จะต้องถูกเพิ่มโทษจากโทษที่ได้รับอีกดังนี้ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท-20,000 บาท
  • จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • รถคันที่เกิดเหตุจะถูกยึดจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

Image icon
กรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ
ความคุ้มครองประกันภัย พ.ร.บ. เกิดอุบัติเหตุจากรถ ตั้งแต่ 1 เมษายน 2563

ผู้ประสบภัยจากรถ จะได้รับความคุ้มครอง หากได้รับความเสียหาย แก่ชีวิต ร่างกาย หรืออนามัย ซึ่งผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกันต้องรับผิดตามกฎหมายดังนี้

  • กรณีได้รับความเสียหายต่อร่างกาย หรืออนามัย บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล ตามความเสียหายที่แท้จริง  แต่ไม่เกิน 80,000 บาทต่อหนึ่งคน
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ/ทุพพลภาพอย่างถาวร หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมทดแทน 200,000 – 500,000 บาทต่อหนึ่งคน (กรณีสูญเสียอวัยวะ เป็นไปตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ)
  • กรณีเสียชีวิต บริษัทจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทน 500,000 บาทต่อหนึ่งคน
  • กรณีที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาล (คนไข้ใน) บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าชดเชยรายวัน วันละ 200 บาท  (จำนวน รวมกันไม่เกิน 20 วัน)

ค่าเสียหายเบื้องต้น บริษัทจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถ ที่ได้รับความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่บริษัทได้รับคำร้องขอ โดยไม่รอการพิสูจน์ความรับผิด ดังนี้

  • กรณีผู้ประสบภัยได้รับความเสียหายต่อร่างกาย บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล ตามจำนวนที่จ่ายไปจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อหนึ่งคน
  • กรณีผู้ประสบภัยสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพอย่างถาวร บริษัทจะจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวน 35,000 บาทต่อหนึ่งคน
  • กรณีผู้ประสบภัยเสียชีวิต บริษัทจะจ่ายค่าปลงศพ ตามจำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น 35,000 บาทต่อหนึ่งคน

(หากเกิดความเสียหาย หลายกรณี รวมกัน จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นรวมกันแล้วไม่เกิน 65,000 บาทต่อหนึ่งคน )

หมายเหตุ : กรณี ผู้ประสบภัยเป็นผู้ขับขี่รถคันที่เอาประกัน จะได้รับความคุ้มครอง ไม่เกินค่าเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น


Image icon
ขั้นตอนการปฏิบัติ กรณีเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน
หน้าที่ของผู้เอาประกันภัย
  1. บรรเทาความเสียหายเบื้องต้น
  2. แจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้น

1.
การบรรเทาความเสียหายเบื้องต้น
ขั้นตอนการปฏิบัติ กรณีเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน
  • หน้าที่ในการบรรเทาความเสียหายเบื้องต้น เป็นหน้าที่ประการแรกของผู้เอาประกันภัย กรณีเกิดความเสียหายขึ้น
  • การบรรเทาความเสียหายเบื้องต้น คือ การป้องกันความเสียหาย มิให้ขยายวงเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้เกิดความเสียหายแล้ว
  • ผู้เอาประกันภัยต้องปฏิบัติประหนึ่งว่า ตนมิได้เอาประกันภัยทรัพย์สินที่เสียหายไว้
2.
การแจ้งความเสียหายที่เกิดขึ้น
ข้อมูลที่ต้องแจ้งเมื่อเกิดความเสียหาย
  • ชื่อผู้เอาประกันภัย
  • ประเภทและเลขที่ของกรมธรรม์ประกันภัย
  • วัน, เวลาที่เกิดเหตุ
  • สาเหตุความเสียหาย, สถานที่เกิดเหตุ
  • รายการทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย
  • มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น (ถ้ามี)
  • ชื่อ ตำแหน่ง พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ของผู้แจ้งเหตุ
  • ชื่อ ตำแหน่ง หมายเลขโทรศัพท์ พร้อมสถานที่ของบุคคล ที่จะสามารถเข้าไปติดต่อเพื่อทำการสำรวจความเสียหาย
Image icon
ช่องทางการแจ้งความเสียหาย
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด
  • โทรศัพท์
  • จดหมาย
  • โทรสาร
  • จดหมายอิเล็คทรอนิกส์ (E-mail)

Image icon
ขั้นตอนการพิจารณาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด
  1. พิจารณาการเข้าสำรวจความเสียหาย
  2. ขอเอกสารประกอบการพิจารณาการเรียกร้อง
  3. พิจารณาค่าสินไหมทดแทน ขอบเขตความเสียหาย มูลค่าความเสียหายที่แท้จริง และเงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์
  4. แจ้งผู้เอาประกันภัยทราบถึงผลการพิจารณาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  5. ดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

1.
การเข้าสำรวจความเสียหาย
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด

ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งความเสียหาย บริษัทประกันภัยจะพิจารณาความเหมาะสมในการเข้าสำรวจความเสียหาย โดยอาจดำเนินการดังนี้

  • สำรวจความเสียหายโดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัย
  • มอบหมายให้บริษัทสำรวจภัยเข้าสำรวจความเสียหาย
  • พิจารณาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากข้อมูล / เอกสารที่ผู้เอาประกันภัยจัดส่งให้ โดยไม่ต้องเข้าทำการสำรวจ
2.
เอกสารการประกอบการพิจารณาค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด

สำหรับเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา ได้แก่

  1. จดหมายเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  2. รายงานอุบัติเหตุภายในหน่วยงาน
  3. บันทึกประจำวันของตำรวจ
  4. เอกสารเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณี
  5. ใบเสร็จ, ใบเสนอราคาค่าซ่อมแซมความเสียหาย
  6. รูปถ่ายความเสียหาย
  7. แบบแปลน / แผนผัง
  8. ใบความเห็นช่าง
  9. เอกสารและข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.
การพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด

บริษัทประกันภัยจะพิจารณาค่าสินไหมทดแทนจากสาเหตุของความเสียหาย ขอบเขตความเสียหาย มูลค่าความเสียหาย และอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัย

4.
การแจ้งผลการพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด
  • กรณีความเสียหาย อยู่ ภายใต้ความคุ้มครอง บริษัทประกันภัยจะส่งเอกสารสัญญาประนีประนอมไปให้ผู้เอาประกันภัยลงนาม
  • กรณีความเสียหาย ไม่อยู่ ภายใต้ความคุ้มครอง บริษัทประกันภัยจะส่งเอกสารแจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวไปยังผู้เอาประกันภัย
5.
การดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันภัยเบ็ดเตล็ด

เมื่อบริษัทประกันภัย ได้รับเอกสารสัญญาประนีประนอมยอมความ ซึ่งผู้เอาประกันภัยได้ลงนามแล้ว บริษัทประกันภัยจะส่งเอกสารไปยังบริษัทประกันภัยเพื่อดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ ผู้เอาประกันภัยต่อไป


Image icon
ข้อแนะนำสำหรับผู้เอาประกันภัย
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ

กรณี มี บัตรประกันสุขภาพ-อุบัติเหตุ

  • ผู้เอาประกันสามารถยื่นบัตรประกันสุขภาพ-อุบัติเหตุ พร้อมบัตรประชาชน กับโรงพยาบาลในเครือข่ายหรือสังกัดของบัตรประกันสุขภาพ-อุบัติเหตุนั้น

กรณี ไม่มี บัตรประกันสุขภาพ-อุบัติเหตุ

  • ผู้เอาประกันควรเข้าทำการรักษากับสถานพยาบาลแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ซึ่งดำเนินการโดย แพทย์**

แพทย์ หมายถึง ผู้ที่สำเร็จการศึกษา ได้รับปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจากแพทยสภา และได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพสาขาเวชกรรมในท้องถิ่นที่ให้บริการทางการแพทย์หรือทางด้านศัลยกรรม)


Image icon
การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ

กรณีผู้เอาประกันภัยบาดเจ็บควรไปพบแพทย์ทันที

เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนมีดังนี้

  • ใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง)
  • ใบรับรองแพทย์ (ตัวจริง)
  • แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • สำเนาบัตรประชาชน (ผู้เอาประกันภัย)
  • นำส่งเอกสารการเรียกร้องค่าสินไหม

กรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน(เบื้องต้น) มีดังนี้

  • สำเนาใบมรณะบัตร
  • สำเนาทะเบียนบ้าน (มีการแจ้งตายและคัดออกจากทะเบียนบ้านเรียบร้อยแล้ว)
  • สำเนาบัตรประชาชนผู้เสียชีวิต
  • สำเนาบันทึกประจำวัน (รับรองโดยร้อยเวรเจ้าของคดี)
  • สำเนารายงานชันสูตรพลิกศพ (รับรองโดยร้อยเวรเจ้าของคดี หรือหน่วยงานที่ออกรายงาน)
  • ผลการตรวจระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือด / ถ้าไม่มีต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุชัดเจนว่าไม่ได้ตรวจหาระดับแอลกอฮอล์

Image icon
การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนประกันภัยสุขภาพ
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ

กรณี ผู้ป่วยใน (IPD) เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน มีดังนี้

  • ใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง)
  • ใบรับรองแพทย์ (ตัวจริง)
  • ใบสรุปปะหน้างบ และ/หรือ ใบแจ้งหนี้ (ถ้ามี)
  • ประวัติการรักษา OPD Card (ถ้ามี)
  • แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • นำส่งเอกสารการเรียกร้องค่าสินไหม

กรณี ผู้ป่วยในนอก (OPD) เอกสารที่ใช้ประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน มีดังนี้

  • ใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง)
  • ใบรับรองแพทย์ (ตัวจริง)
  • ใบสรุปจำนวนผู้เรียกร้อง (กรณีประกันกลุ่ม)
  • นำส่งเอกสารการเรียกร้องค่าสินไหม

Image icon
ผู้รับประโยชน์
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ (PA & Health)

กรณีผู้รับประโยชน์เป็น นิติบุคคล

  • หนังสือรับรองบริษัทฯ
  • สำเนาผู้มีอำนาจลงนาม

กรณีผู้รับประโยชน์เป็น บุคคลธรรมดา

  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาทะเบียนบ้าน

** หมายเหตุ รับรองสำเนาถูกต้องทุกฉบับ


Image icon
การพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ (PA & Health)

บริษัทประกันภัยจะพิจารณาค่าสินไหมทดแทนจากเอกสารเรียกร้องค่าสินไหม อาทิ ใบความเห็นของแพทย์, ใบเสร็จรับเงิน และอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัย


Image icon
การแจ้งผลการพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
การเรียกร้องค่าสินไหมประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ (PA & Health)

กรณี อยู่ ภายใต้ความคุ้มครอง

  • บริษัทประกันภัยจะดำเนินการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน  และจัดส่งเช็คค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยต่อไป

กรณี ไม่อยู่ ภายใต้ความคุ้มครอง

  • บริษัทประกันภัยจะส่งเอกสารแจ้งผลการพิจารณา  ดังกล่าวไปยังผู้เอาประกันภัย

Hide WhatsApp Form
Contact Us